Tôi sẽ bắt đầu với Tool Facebook quan trọng nhất dành cho Facebook Messenger Marketing.
Vì một số lý do mà nhiều marketer không tận dụng được lợi thế của Messenger Marketing, dù nó đang được đánh giá xu hướng Hot nhất trong ngành Digital Marketing hiện nay.
Yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa Facebook Messenger Marketing so các phương thức tiếp thị khác (như Email Marketing) chính là kết quả mà nó mang lại, như một số ví dụ dưới đây:
Vậy, làm thế nào để đạt được những kết quả kể trên?
Cách tốt nhất để bắt đầu với Facebook Messenger Marketing là với MobileMonkey – một trong những trình xây dựng chatbot mạnh mẽ nhất tôi đã từng sử dụng. Chatbots rất cần thiết để ghi điểm tỷ lệ mở, TLB và tỷ lệ chuyển đổi cao. Đặc biệt là nó hoàn toàn miễn phí. ?
Xem thêm: Chatbot là gì? Tạo Chatbot cho Fanpage Facebook không hề khó!
Comment Guard là một tính năng của Facebook Messenger Marketing, cho phép bạn thêm các liên hệ mới vào danh sách liên lạc của mình khi họ nhận xét về bài đăng trên Facebook của bạn.
Tool Facebook Marketing này được xem như “thần dược” cho mọi kiểu tương tác.
Cách thức hoạt động của Comment Guard diễn ra như sau:
Ảnh chụp màn hình điện thoại di động dưới đây hiển thị chính xác quá trình kể trên:
Như bạn thấy ở hình trên, khi ai đó bình luận trên bài viết, họ sẽ ngay lập tức nhận được tin nhắn Messenger.
Đối với một số bài viết có tiềm năng tương tác cao, như một meme, một câu đố, một cuộc thi, một câu hỏi, v.v. thì tất cả các bình luận không chỉ đơn giản chỉ là bình luận nữa mà họ đã chuyển thành những khách hàng tiềm năng
Bạn sẽ cần sử dụng MobileMonkey để thực hiện việc này và yên tâm, cách tiến hành vô cùng dễ dàng, theo các bước sau:
Click-to-Messenger Ad thực chất chỉ là một dạng quảng cáo Facebook bình thường. Song, điểm khác biệt duy nhất là khi nhấp vào nó, thay vì chuyển đến 1 trang landing page nào đó thì người dùng sẽ được dẫn đến chuỗi bot Facebook Messenger.
Dưới đây là 1 ví dụ điển hình:
Khi một người bắt đầu chuỗi Facebook Messenger, họ sẽ là người mở đầu cho câu chuyện.
Sau đó, chatbot sẽ tiếp tục câu chuyện nhằm hướng họ về kênh chuyển đổi.
Ví dụ: bạn có thể yêu cầu chatbot của mình đặt câu hỏi cho người dùng và gửi cho họ các ưu đãi mà họ có thể đang quan tâm tới.
Đương nhiên, sẽ rất khó trả lời thủ công hàng ngàn câu hỏi tin nhắn. Thay vào đó, bạn có thể hướng các phiên trò chuyện được lấy từ Quảng cáo Messenger trực tiếp đến chatbot MobileMonkey, nơi sẽ thay bạn đặt câu hỏi và tương tác với khách hàng tốt hơn.
Chat blaster là công cụ facebook hiển thị tin nhắn của bạn ở phía trước toàn bộ danh sách Facebook Messenger trong vài phút.
Theo một số thử nghiệm thì tỷ lệ mở chat trong 60 phút của Chat Blaster có thể đạt đến 96,9%.
Với MobileMonkey, bạn có thể lên lịch các cuộc trò chuyện, gửi tin nhắn hàng loạt cho mọi người, phát triển các chuỗi Messenger tương tác, tạo các ưu đãi đặc biệt và nhiều thao tác khác giúp thúc đầy chiến dịch Marketing hiệu quả hơn.
Để bắt đầu quá trình tạo Chat blaster, bạn nhấp vào mục “Chat Blaster” trong ứng dụng.
Một trong những điều mà tôi thích ở Chat Blaster là khả năng phân khúc đối tượng khách hàng. Nhiều chiến dịch mà tôi quản lý có đến hàng ngàn khách hàng, nên rất cần đến một công cụ như Chat Blaster giúp thu hẹp danh bạ của mình để có thể target đến đúng mục tiêu cần thiết.
Việc thiết lập phân khúc khách hàng trên MobileMonkey rất đơn giản, cho phép bạn “Tạo đối tượng” chỉ với một cú nhấp chuột.
Đối tượng bạn nhắm đến có thể thực hiện tự phân đoạn khi nhận được tin nhắn từ Chat Blaster.
Tôi chắc là ai cũng biết đến khái niện mã QR trong Messenger. Đây là mã nhận diện mà ai trên Facebook Messenger cũng đều có cho riêng mình.
Để xem mã QR của mình, bạn thực hiện các bước sau:
Mã quét trên trang Facebook là công cụ facebook marketing hữu hiệu hỗ trợ trong việc thêm người vào danh sách liên hệ Messenger.
Hình thức này thường được sử dụng tại các hội nghị, quảng cáo trên bảng tin, hàng hóa hoặc thậm chí là danh thiếp.
Bất kì ai thực hiện thao tác quét mã do bạn cung cấp đều sẽ tự động nằm trong danh sách liên hệ của bạn.
Một chiến thuật mà tôi đã sử dụng để xây dựng đối tượng Facebook của mình là mời cá nhân những người đã tham gia tương tác trên fanpage để họ thích hoặc bấm nút theo dõi trang.
Cách làm như sau:
Bước 1: Từ trang fanpage của doanh nghiệp, mở phần tương tác của 1 bài đăng bất kì như hình dưới đây:
Bước 2: Nhấp vào nút “Mời” hiển thị bên cạnh tên của mỗi người để mời họ thích hoặc theo dõi trang.
Phương pháp này giúp target chính xác vào những người thật sự quan tâm đến fanpage của bạn. Với những trang fanpage mà số lượng tương tác kém hơn hẳn lượng người theo dõi thì khả năng bị thuật toán Facebook phạt sẽ khá cao.
Tham khảo thêm: Thuật toán EdgeRank Facebook là gì? 3 Sai lầm bạn thường gặp
Tương tự như việc mời bạn bè thích trang doanh nghiệp, giờ đây, bạn cũng có thể gửi lời mời đến họ trong messenger.
Đây là phương pháp mà tôi khuyên bạn nên sử dụng vì nhờ nó, bạn dễ dàng cá nhân hóa tin nhắn và cung cấp cho người nhận đến hai lần chạm thay vì chỉ một.
Để thực hiện quá trình này, đầu tiên, bạn nhấp vào nút “…” trên trang Facebook. Sau đó, chọn mục “Mời bạn bè”
Tại đây, bạn có thể mời bạn bè và tạo một tin nhắn riêng với từng người họ bằng cách chọn những người muốn mời rồi đánh dấu vào ô “Cũng gửi từng lời mời trong Messenger”.
Thế là xong!
Tôi thường có xu hướng kết hợp các kênh marketing lại với nhau. Nhờ vậy mà tôi có thể tận dụng hết công dụng từng kênh.
Tool Facebook Free này là 1 ví dụ điển hình với sự kết hợp giữa email và nhóm trên Facebook.
Cụ thể, tôi sẽ mời mọi người tham gia Nhóm Facebook của mình bằng cách gửi email cho họ. Đương nhiên, để làm được như vậy, tôi phải có sẵn 1 danh sách email những người cần gửi.
Các bước làm chi tiết được thực hiện như sau:
Bước 1: Truy cập vào nhóm Facebook, nhấp chọn mục “Thành viên” trong thanh menu bên trái màn hình.
Bước 2: Nhập tên hoặc địa chỉ email của người bạn muốn mời.
Hiện tại, tôi chỉ biết mời mọi người bằng cách thủ công như thế này thôi. Trong trường hợp danh sách email lớn thì sẽ mất khá nhiều thời gian để hoàn thành.
Trong thế giới SEO, việc dò thám đối thủ cạnh tranh không quá khó.
Bạn chỉ cần nhập URL trang fanpage hoặc website của đối thủ vào 1 phần mềm marketing facebook dò thám nào đó để tìm hiểu về họ. Chẳng hạn như RankSignals – một trong các phần mềm quảng cáo facebook miễn phí ít người biết đến.
Ngay sau đó, bạn sẽ thu thập ngay những thông tin cần thiết:
Tuy nhiên, bạn không thể biết được chính xác về đối tượng khách hàng và ngân sách chi tiêu cho quảng cáo của đối thủ cạnh tranh.
Những gì bạn được quyền tìm hiểu là về địa điểm, tần suất và loại hình quảng cáo mà các đối thủ này đang sử dụng.
Tôi cá là ai làm kinh doanh cũng đều muốn có một sự hiểu biết chắc chắn về đối thủ của mình và những gì họ dự định làm.
Nhưng, làm thế nào để biết đối thủ của mình là ai?
Đừng lo, thuật toán của Facebook sẽ giúp bạn tìm ra câu trà lời chính xác nhất.
Để sử dụng được tool marketing facebook này, đầu tiên, bạn truy cập vào trang Fanpage doanh nghiệp.
Chọn mục “Thông tin chi tiết” ở hàng phía trên cùng bên trái màn hình rồi lướt xuống phần “Trang nên xem”
Khi bạn thêm đối thủ vào các trang đã xem, bạn sẽ có thể theo kịp hoạt động, tốc độ tăng trưởng, tổng số lượt thích và tần suất đăng bài của họ. Và dựa vào những số liệu này, bạn hoàn toàn có thể xác định giờ vàng đăng bài Facebook hợp lý hơn.
Những thông tin này sẽ giúp bạn thay đổi và cải thiện chiến lược của mình sao cho phù hợp hơn để đủ khả năng cạnh tranh cùng đối thủ.
Điều cơ bản để có phát triển tương tác là trước hết, bạn phải biết được người theo dõi trang của mình đến từ những nguồn nào?
Từ đó, bạn mới có thể khai thác thêm nhằm gia tăng số lượng người theo dõi nhiều hơn nữa.
Một cách hữu ích để có được thông tin này là một lần nữa thông qua mục “Thông tin chi tiết” của trang Fanpage.
Tại đây, nhấp chọn mục “Người theo dõi” và lướt xuống cho đến khi bạn nhìn thấy mục “Nơi theo dõi Trang diễn ra”
Facebook sẽ hiển thị kết quả dựa trên 5 địa điểm chính:
Một cách mà tôi sử dụng các số liệu để thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị của mình là xem thông tin chi tiết trên trang Facebook của tôi, đặc biệt là thông tin về nhân khẩu học.
Khi xem thông tin này, tôi thường dựa vào các điểm mạnh tiêu biểu – dấu hiệu cho thấy người dùng của đa phần thuộc nhóm đối tượng nào.
Ví dụ, trang này cho thấy nhóm đối tượng nam và nữ trong độ tuổi 25-44 đang chiếm ưu thế hơn hẳn các nhóm khác
Nghĩa là, nếu bạn 21 tuổi, bạn sẽ ít quan tâm đến trang này. Ngược lại, nếu bạn là một người đàn ông 30 tuổi, có nhiều khả năng bạn sẽ có hứng thú với trang này hơn.
Thông tin này giúp bạn biết nên làm thế nào, ở đâu và dựa vào ai để tập trung phát triển các chiến lược marketing và chiến lược quảng cáo.
Ngày nay, việc có được địa chỉ email của người dùng là rất khó.
Không cần biết bài đăng của bạn hấp dẫn đến đâu thì việc khiến ai đó tự nguyện cung cấp địa chỉ email là chuyện không hề dễ dàng.
Song, với Facebook Messenger marketing, đây không còn là vấn đề đáng quan ngại nữa rồi.
Bạn có thể tạo một chatbot Facebook Messenger yêu cầu lấy địa chỉ email của người dùng. Sau đó, tất cả những gì họ cần làm là nhấp chuột và điền địa chỉ của họ vào đó.
Yên tâm, Facebook sẽ thay bạn hoàn thành mọi thao tác, như hình dưới đây:
Bạn chỉ cần thiết lập thông tin cần lấy là email rồi đặt nó ở đầu đoạn chat, Facebook sẽ tự biết cách lấy địa chỉ email của người dùng cách chính xác nhất.
Đây là một trường hợp khác sử dụng hai kênh khác nhau để lấy thông tin và thu hút người dùng. Phần mềm marketing facebook Chatbot giúp tự động hóa toàn bộ quá trình trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Có một điều còn khó hơn việc xin email của người dùng đó là xin số điện thoại.
Để có được thông tin số điện thoại người dùng, bạn sẽ thực hiện các bước tương tự như khi yêu cầu cung cấp địa chỉ email.
Nghĩa là, bạn vẫn sẽ dựa vào sự trợ giúp từ phần mềm facebook marketing chatbot.
Khi sử dụng MobileMonkey, bạn nhập thông tin cần lấy là “số điện thoại” nhằm đảm bảo chatbot sẽ thu thập số điện thoại của người dùng bằng cách hỏi họ hoặc lấy trực tiếp từ thông tin họ cung cấp trên Facebook cá nhân (nếu có) .
Thông thường, mọi người rất ngại nhập số điện thoại của họ trên một nền tảng lạ.
Tuy nhiên, với những ứng dụng nhắn tin quen thuộc, chẳng hạn như Facebook Messenger, họ có vẻ cảm thấy thoải mái hơn treong việc chia sẻ thông tin cá nhân. Chatbot của Facebook cứ dựa vào đó và thu thập thôi.
Cửa sổ trò chuyện trên website nghe có vẻ quen thuộc nhưng thực chất, hiện nay, lại có rất ít trang web hoạt động hóa tính năng này.
Nếu truy cập vào website của, bạn sẽ thấy gần như trang nào cũng có ít nhất 1 cửa sổ trò chuyện.
Lợi ích của cửa sổ trò chuyện là toàn bộ cuộc hội thoại gần như được thiết lập và quản lý bởi chatbot. Nói một cách cụ thể là chatbot sẽ lần lượt đưa ra câu hỏi và gợi ý trả lời, người dùng chỉ có nhiệm vụ làm theo hướng dẫn và nhấp chọn dựa trên những gợi ý có sẵn.
Bất kể lựa chọn là gì thì người dùng đang từng bước tạo kết nối sâu hơn với sản phẩm cũng như kênh marketing của bạn rồi đấy!
Quả là một phương pháp tăng tương tác hiệu quả, phải không?
Điểm thú vị của Facebook Ads Manager là bạn có quyền truy cập vào rất nhiều thông tin.
Nhưng, mặt bất lợi của Facebook Ads Manager cũng từ cả tấn thông tin ấy mà ra.
Vấn đề ở đây là bạn phải biết thông tin ấy có ý nghĩa chuyển đổi như thế nào? Và chuyển đổi trên các phương diện gì?
Dưới đây là một số loại chuyển đổi cần thiết bạn cần biết:
Bạn có thể thấy như hình trên, có rất nhiều hình thức chuyển đổi dựa trên 5 yếu tố chính: trên website, ứng dụng, Facebook, offline và lượt ghé thăm cửa hàng.
Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân, tôi nghĩ chúng ta chỉ nên tập trung vào 5 loại chuyển đổi sau: Chuyển đổi từ website, chuyển đổi sau mỗi lần hoàn thành đăng ký, khách hàng tiềm năng trên website, lượt mua trên website, lượt tìm kiếm trên website.
Khi đã xác định được chính xác những yếu tố nào cần theo dõi, bạn sẽ biết cách cải thiện quảng cáo trên Facebook sao cho thật hiệu quả.
Nếu đã hoạt động marketing trên Internet lâu năm, tôi chắc rằng bạn sẽ biết một chiến dịch nhỏ giọt lợi hại đến nhường nào!
Thậm chí, nó còn có khả năng tăng hiệu quả chiến dịch marketing lên gấp 10 lần.
Tất cả đều nhờ vào sức mạnh của trình xây dựng chatbot của Facebook Messenger..
Để thiết lập quy trình, bạn vào trang MobileMonkey, nhấp chọn mục “Drip Campaign” như hình bên dưới.
Khác với những chiến dịch nhỏ giọt email có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để hoàn thành, một chiến dịch nhỏ giọt của Facebook Messenger có thể xong ngay trong vài phút hoặc vài giờ
Hơn nữa, khi sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng facebook như chatbot, bạn còn có khả năng tạo các lựa chọn và tiến hành thu hút khách hàng ở mức độ sâu hơn.
Nguồn: copy