Nếu bạn ở đây để đi tìm con số chi phí cụ thể bạn phải chi trả khi đầu tư cho chiến dịch Inbound Marketing thì có lẽ bạn đã lầm to rồi. Tôi sẽ chỉ liệt kê các chi phí bạn cần chi trả cho doanh nghiệp mình. Có 8 loại chi phí bạn cần lưu ý:
Trước hết, bạn cần phải cân nhắc vấn đề thời gian:
Trên thực tế, một chiến dịch inbound marketing hiệu quả phải mất vài tháng để thu về traffic và khách hàng tiềm năng đáng kể. Bởi vì bạn còn phải chờ Google index cho nội dung của bạn.
Nếu bạn đang xây dựng web mới, quá trình này có thể mất khá nhiều thời gian.
Nhìn chung, inbound marketing không phải là một phương pháp cho những người bận rộn, có quá ít thời gian.
Để một chiến dịch inbound marketing có thể thành công, bạn cần phải có một chiến lược cụ thể.
Chẳng hạn như:
Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có chiến lược inbound marketing vững chắc, có thể bạn cần một chuyên gia trong ngành tư vấn chiến lược. Ở đây tôi không đề cập đến vấn đề bạn có bạn bè xung quanh hỗ trợ tư vấn chiến lược.
Giả sử bạn đang bơ vơ lạc lõng giữa cuộc đời, không có ai am hiểu để tư vấn cho bạn thì sao. Ở Việt Nam có thể mô hình tư vấn lên chiến lược này chưa được phổ biến.
Và bạn sẽ phải chi một con số không nhỏ để tham gia các khóa đào tạo để lên chiến lược Inbound marketing này.
Mặc dù phần mềm marketing là không bắt buộc, nhưng nó giúp việc thực hiện và phân tích inbound marketing dễ dàng hơn rất nhiều.
Có rất nhiều phần mềm marketing tiện ích cho bạn lựa chọn:
Ví dụ GTV SEO hiện đang sử dụng Infusionsoft cho hệ thống gửi email marketing tự động hóa.
Nó cho phép bạn kiểm soát mọi khía cạnh của kênh marketing của bạn (email, social media, landing page, biểu mẫu, blog, …) trên một nền tảng. Và bạn có thể thường xuyên theo dõi các tương tác của người dùng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho họ.
Đa phần các phần mềm marketing này là các phần mềm nước ngoài. Thông thường đối với bất kỳ phần mềm nào, con số chi phí ước tính tối thiểu cũng khoảng $200/ tháng đến vài nghìn đô.
Ngoài phần mềm tự động hóa marketing, tôi khuyên bạn nên sử dụng Customer Relationship Management (CRM) – Quản lý mối quan hệ khách hàng.
Mọi thứ bạn làm cần làm là trong inbound marketing là lý tưởng để đưa khách hàng tiềm năng trở lại trang web của bạn và biến họ thành khách hàng tiềm năng.
Vì vậy thiết kế web là một khía cạnh quan trọng trong ngân sách của bạn.
Bởi lẽ một trang web thiết kế không được đẹp mắt có thể khiến khách hàng tiềm năng của bạn bỏ đi.
Ngay cả khi ai đó quan tâm đến những gì bạn cung cấp nhưng họ có trải nghiệm không tốt hoặc gặp vấn đề trong thiết kế đều có thể ngăn cản họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Nếu bạn đã có một trang web hiện đại với thiết kế gọn gàng, thân thiện với thiết bị di động, bạn chỉ cần điều chỉnh và update content một chút. Nhưng nếu website của bạn vẫn chưa được tối ưu về thiết kế, bạn nên xem xét lại.
Nếu đã có kinh nghiệm về thiết kế web:
Đây chính là phần quan trọng và tiêu tốn nhiều thời gian nhất trong quy trình triển khai Inbound Marketing.
Bạn có thể tự học content marketing và viết riêng cho dự án của mình nhưng tôi không khuyến khích điều này. Nó sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của bạn.
Vì vậy điều bạn cần làm là tự xây dựng đội ngũ content cho doanh nghiệp hoặc thuê một bên thứ 3 sáng tạo content. Tùy thuộc vào độ dài của bài viết và lĩnh vực mà bạn cần sáng tạo content sẽ có mức chi phí khác nhau.
Tôi sẽ không cho bạn con số chi phí cụ thể. Việc của bạn là tự thống kê mức phí cho mỗi bài viết của riêng doanh nghiệp mình.
Một trong các yếu tố quan trọng trong chiến dịch Inbound Marketing là bạn cần phải tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website của bạn.
Mục tiêu của bạn nhằm:
Các khoản bạn cần phải chi trả:
Nếu bạn có thể tận dụng social media – phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả thì đây thực sự là một công cụ quảng cáo vô cùng mạnh mẽ.
Thương hiệu của bạn càng xuất hiện trên nhiều kênh mạng xã hội khác nhau, khả năng người dùng biết đến thương hiệu của bạn càng cao.
Đây là công việc đòi hỏi tốn nhiều thời gian để tạo content, quản lý content và thu hút lượng lớn người dùng. Do vậy, bạn luôn cần một người quản lý social media.
Và khoản chi phí bạn cần đầu tư chính là mức lương cho người trực tiếp quản lý kênh social media của bạn.
Nói về quảng cáo trả tiền, PPC (Pay per click) là một trong những phần quan trọng nhất trong bất kỳ chiến lược inbound marketing nào hiện nay. Đặc biệt là trên 2 kênh: Google và Facebook.
Trừ khi bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc với PPC, còn không bạn nên thuê một chuyên gia tư vấn hoặc agency để quản lý các chiến dịch PPC cho bạn.
Nếu các chiến dịch và các trang tương ứng của bạn được tối ưu hóa một cách chính xác, bạn sẽ thấy ROI dương trên khoản đầu tư PPC của mình. Điều này có nghĩa là bạn đã mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Vì inbound marketing đòi hỏi nhiều thời gian nên nhiều doanh nghiệp không nhất thiết muốn xây dựng đội ngũ nội bộ của riêng họ. Và thuê đội ngũ Inbound Marketing bên ngoài cũng là một giải pháp hợp lý.
Lợi thế khi thuê đội ngũ Inbound Marketing bên ngoài:
Thực chất, đội ngũ Inbound Marketing In-house cũng sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn một số lợi ích:
Có thể nói, việc thuê agency hay xây dựng in-house đối với inbound marketing đều mang lại những lợi ích và nhược điểm nhất định.
Nếu công ty bạn:
Điều bạn cần làm ngay lúc này là hãy thuê ngay một đội agency marketing để hỗ trợ.
Bạn thiếu nhân sự và thời gian để lên chiến lược marketing và triển khai cho doanh nghiệp? Đừng lo lắng, GTV ở đây để cho bạn chiến lược tổng quan và hiện thực hóa mục tiêu đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp bạn. Tham khảo Dịch vụ Marketing Online của GTV SEO ngay hôm nay!
Còn nếu như công ty bạn đã đủ lớn mạnh, đủ nguồn vốn cần thiết thì việc xây dựng đội ngũ marketing in-house sẽ làm tăng năng suất cho công việc.
Một cách tuyệt vời để xác định sự thành công của chiến dịch inbound marketing của bạn là xem tỷ lệ lợi nhuận ROI của bạn.
Giả sử bạn sẽ trả $20.000/ tháng trong 12 tháng tới để tăng doanh thu của công ty 25% từ 4 triệu đô la lên 5 triệu đô la.
Bây giờ hãy nghĩ xem, đây là một số tiền rất lớn, liệu $240.000 có thực sự đáng giá không
Nguồn: copy